LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA QUẢ CHANH 

Chanh là một loại trái cây có múi màu vàng tươi.   Nó có vị chua đặc biệt vì giàu axit xitric . Nó đến từ họ thực vật có hoa Rutaceae, và tên khoa học của nó là  Citrus limon . 

Hương vị độc đáo của chanh làm cho nó trở thành một thành phần phổ biến trong đồ uống, món tráng miệng và bữa ăn. Hầu như tất cả các bộ phận của quả chanh đều có thể được sử dụng trong nấu ăn và tẩy rửa. 

Không biết chính xác chanh đến từ đâu. Nhưng có bằng chứng tài liệu về giá trị của nó từ gần 2.000 năm trước. Cây chanh mọc ở vùng cận nhiệt đới và nhiệt đới và có thể cao đến vài mét . Hầu hết được trồng ở các nước Địa Trung Hải, cũng như Việt Nam Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico, Argentina, Brazil – và ở California, Arizona, Texas và Florida ở Hoa Kỳ. Bạn có thể tìm thấy chanh tươi quanh năm trong các siêu thị.   

Nước chanh có nhiều công dụng, từ ẩm thực đến dược phẩm. Chanh được sử dụng trên khắp thế giới trong các món tráng miệng, đồ uống, nước sốt, nước chấm và như một loại gia vị trang trí cho các món thịt và cá. Nước cốt chanh là chất tẩy rửa và tẩy vết bẩn tự nhiên. Dầu chanh cung cấp hương thơm cho nước hoa, xà phòng và kem dưỡng da.  

Lợi ích sức khỏe của chanh 

Các vitamin, chất xơ và các hợp chất thực vật trong chanh có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Thực sự không phổ biến khi ăn một quả chanh tươi – chúng quá chua đối với hầu hết các khẩu vị – trừ khi bạn đang sử dụng chanh được bảo quản.  

Chanh cũng có thể mang lại những lợi ích sức khỏe quan trọng như: 

Vitamin C 

Chanh chứa khoảng 50 miligam vitamin C, chiếm hơn một nửa lượng vitamin C cần thiết trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Vitamin C là một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại. Vitamin C cũng giúp cơ thể bạn tạo collagen cho da, giúp cơ thể hấp thụ chất sắt và hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn. Trái cây có múi là một số nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp vitamin C.  

Chanh cũng chứa hàm lượng chất xơ cao – nhưng bạn không nhận được chất xơ từ nước ép. 

Chanh giúp giảm cân  

Chất xơ pectin có trong chanh sẽ nở ra sau khi ăn vào, khiến bạn cảm thấy no nhanh hơn và lâu hơn. Nước chanh thường được quảng cáo là một công cụ hiệu quả trong việc giảm cân và  kiểm soát cân nặng . Mặc dù không có gì sai khi uống nước, nhưng không có gì kỳ diệu khi thêm chanh vào nước để kiểm soát cân nặng. Cũng cần lưu ý rằng uống nước có thể giúp bạn no và giúp bạn tránh ăn vặt hiệu quả như chanh. 

Phòng chống thiếu máu 

Chanh có thể giúp cơ thể bạn hấp thụ nhiều chất sắt hơn từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật trong chế độ ăn uống của bạn. Duy trì mức độ sắt thích hợp giúp ngăn ngừa bênh thiếu máu , đó là số lượng tế bào hồng cầu thấp hơn mức trung bình, thường do thiếu sắt. 

Phòng chống sỏi thận  

Chanh có vị chua nhờ lượng axit xitric dồi dào. Một số nghiên cứu cho thấy axit citric có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành  sỏi thận . 

Tác dụng kháng khuẩn 

Nước chanh có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm. Các hợp chất thực vật trong nước chanh cô đặc đã ức chế hiệu quả sự phát triển của nhiễm khuẩn salmonella, tụ cầu khuẩn và nấm candida trong một nghiên cứu. Nó cũng có hiệu quả chống lại một loại vi khuẩn kháng kháng sinh đặc biệt gây viêm phổi và nhiễm trùng máu.  

Nghiên cứu phòng ngừa và điều trị ung thư 

Nước chanh là một nguồn dinh dưỡng quý giá được gọi là flavonoid. Đây là những chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại có thể dẫn đến ung thư. Nhưng nước chanh chưa được nghiên cứu để ngăn ngừa ung thư ở người. Mặc dù chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ ung thư, nhưng không có loại thực phẩm nào được chứng minh là có thể ngăn ngừa ung thư. 

Nước chanh không phải là một phần của điều trị ung thư. Nhưng các nhà khoa học đã tìm thấy các hạt nano siêu nhỏ trong nước chanh – trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm trên tế bào – đã ức chế sự sinh sản của tế bào và kích hoạt quá trình chết của tế bào ung thư. Đây là nghiên cứu cực kỳ sớm liên quan nhiều hơn đến việc tìm kiếm các phương pháp điều trị ung thư mới và không dựa trên nước chanh mà bạn có trong chế độ ăn uống của mình. 

dinh dưỡng chanh 

Chanh là một nguồn tuyệt vời của: 

  • Vitamin C  
  • chất xơ  
  • Axit citric 
  • Sắt 

Chất dinh dưỡng mỗi khẩu phần 

Một nửa cốc chanh chứa: 

  • Calo: 31 
  • Chất đạm : 1 gam 
  • Chất béo : 0 gam 
  • Carbohydrate : 10 gram 
  • Chất xơ : 3 gam 
  • Đường: 3 gam  

Nếu bạn bị dị ứng với phấn hoa cỏ hoặc trái cây họ cam quýt như cam, bưởi hoặc chanh, bạn cũng có thể bị dị ứng với chanh. Các phản ứng phổ biến nhất là ngứa, rát hoặc sưng miệng và cổ họng. Một số người có thể bị đau đầu hoặc rối loạn tiêu hóa. 

Nước cốt chanh có thể làm mòn men răng 

Đã có trường hợp xói mòn răng ở những người uống nước chanh với số lượng lớn. Các axit tự nhiên có trong nước chanh có thể ăn mòn men răng nếu bạn uống quá nhiều và thường xuyên. 

Nước chanh và chứng đau nửa đầu 

Nước chanh có nhiều tyramine. Nếu bạn nhạy cảm với tyramine, uống nước chanh có thể gây ra chứng đau nửa đầu . 

Chanh tạo vị chua cho món ăn 

Nước chanh là một bổ sung hương vị và lành mạnh cho nhiều công thức nấu ăn. Giống như tất cả các loại trái cây, nó chứa đường tự nhiên nhưng không nhiều lắm. Sử dụng nó như một hướng dẫn công thức.  

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *