CÁC DẤU HIỆU GỢI Ý BẠN ĐANG BỊ TRẦM CẢM

Trầm cảm là một tình trạng bệnh lý phức tạp. Nó có thể ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong cuộc sống của một người, từ các mối quan hệ cá nhân đến sức khỏe thể chất của họ. Và tất nhiên, nó ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.

Nhưng không vui không có nghĩa là trầm cảm. Trầm cảm là một thuật ngữ thường được sử dụng chung chung để mô tả cảm giác của mọi người sau một tuần làm việc tồi tệ hoặc khi họ sắp chia tay. Trầm cảm lâm sàng, còn được gọi là rối loạn trầm cảm nặng, không chỉ là cảm giác buồn bã. Các triệu chứng cụ thể giúp phân biệt chứng trầm cảm với loại nỗi buồn chung chung mà đôi khi mọi người đều trải qua.

Vào năm 2021, ít nhất 8,3% người trưởng thành ở Hoa Kỳ trải qua giai đoạn trầm cảm nặng. Trầm cảm đã trở thành một trong những rối loạn sức khỏe tâm thần phổ biến nhất ở nước này.

Bài viết này sẽ đề cập đến tám dấu hiệu trầm cảm.

1. Cái nhìn tuyệt vọng
Những người bị trầm cảm thường trải qua cảm giác tuyệt vọng, mặc dù điều này không giống nhau ở mọi chủng tộc và sắc tộc. Theo một khảo sát gần đây, những người gốc Tây Ban Nha và La tinh cho biết họ có nhiều khả năng cảm thấy vô vọng trong “tất cả hoặc hầu hết thời gian”, tiếp theo là những người thuộc hai chủng tộc trở lên. Đôi khi những người bị trầm cảm cảm thấy mình vô dụng, một cảm xúc mà cuộc khảo sát cho thấy phổ biến nhất ở những người thuộc hai chủng tộc trở lên, cũng như người Mỹ da đỏ và người bản địa Alaska.  Một số người sống chung với chứng trầm cảm cũng trải qua cảm giác tội lỗi không đáng có. Họ có thể thường nghĩ: “Tất cả là lỗi của tôi”.

Sự cô đơn và cô lập là một trong ba lý do hàng đầu khiến mọi người tự mô tả mình có sức khỏe tâm thần kém, theo báo cáo của hơn 1 triệu người tự sàng lọc trầm cảm và lo lắng trên trang web của Mental Health America vào năm 2020. Đối với người gốc Tây Ban Nha/Latinx, điều này được chỉ ra là nguyên nhân lớn nhất gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

2. Mất hứng thú
Trầm cảm có thể lấy đi niềm vui hoặc sự thích thú từ những điều con người yêu thích. Mất hứng thú hoặc rút lui khỏi các hoạt động mà trước đây từng mong đợi như thể thao, sở thích, đi chơi với bạn bè thường là dấu hiệu của trầm cảm nặng. Vào năm 2020, có tới 90% số người được xác định thuộc nhiều chủng tộc đã báo cáo các triệu chứng trầm cảm với Mental Health America.

Một nghiên cứu khác trên 25.503 người Mỹ lớn tuổi cho thấy những người da đen và gốc Tây Ban Nha có nguy cơ trải qua nỗi buồn và mất hứng thú trong cuộc sống hàng ngày cao gấp 1,5 đến 2 lần so với người da trắng. Mất hứng thú với tình dục là điều bình thường. Các triệu chứng trầm cảm nặng bao gồm giảm ham muốn tình dục và thậm chí bất lực.

3. Tăng mệt mỏi và rối loạn giấc ngủ
Một phần lý do khiến những người bị trầm cảm có thể ngừng làm những việc họ thích là vì họ cảm thấy rất mệt mỏi. Trầm cảm thường đi kèm với tình trạng thiếu năng lượng và cảm giác mệt mỏi tột độ, đây có thể là một trong những triệu chứng suy nhược nhất. Điều này có thể dẫn đến ngủ quá nhiều.

Người dân Châu Á và Quần đảo Thái Bình Dương (đặc biệt là những người thuộc nhóm tuổi lớn hơn) cho biết họ cảm thấy mệt mỏi hoặc buồn ngủ hơn là chán nản. Vì những triệu chứng này có thể do các tình trạng khác, bao gồm hội chứng mệt mỏi mãn tính, nên các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể bỏ sót nguyên nhân thực sự.

Trầm cảm cũng liên quan đến chứng mất ngủ và chúng có thể chồng lấp lẫn nhau. Thiếu ngủ có thể dẫn đến lo lắng.

4. Lo âu
Trầm cảm và lo âu thường xảy ra cùng nhau. Các triệu chứng lo âu có thể bao gồm:

    • hồi hộp, bồn chồn hoặc cảm giác căng thẳng
    • cảm giác nguy hiểm, hoảng sợ hoặc sợ hãi
    • nhịp tim nhanh
    • thở nhanh
    • tăng tiết mồ hôi hoặc đổ mồ hôi nhiều
    • run rẩy hoặc co giật cơ
    • khó tập trung hoặc khó suy nghĩ rõ ràng về bất cứ điều gì khác ngoài mối bận tâm trung tâm

5. Dễ cáu kỉnh (ở nam giới)
Trầm cảm có thể ảnh hưởng đến giới tính một cách khác nhau. Nghiên cứu cho thấy đàn ông bị trầm cảm cũng có thể cảm thấy cáu kỉnh, có hành vi trốn tránh hoặc mạo hiểm, lạm dụng chất gây nghiện hoặc tức giận không đúng chỗ.

Nhìn chung, nam giới ít có khả năng nhận ra trầm cảm hoặc tìm cách điều trị tình trạng đó hơn phụ nữ. Theo một nghiên cứu năm 2018, họ có nhiều khả năng nhận được sự giúp đỡ hơn khi các triệu chứng của họ giống với chứng trầm cảm “truyền thống” nhưng có thể không xác định được sự cáu kỉnh hoặc cảm giác mạnh khác của họ là điều gì đó cần được điều trị.

Theo một khảo sát gần đây nhất, phụ nữ có khả năng dùng thuốc chống trầm cảm cao gấp đôi so với nam giới, với những người sử dụng thường xuyên nhất là những người trên 60 tuổi. Người da trắng cũng có nhiều khả năng dùng thuốc chống trầm cảm hơn người da đen, người gốc Tây Ban Nha hoặc người châu Á. Về phần mình, đàn ông thích dùng thuốc hơn là liệu pháp trò chuyện khi họ được điều trị, một nghiên cứu năm 2020 cho thấy.

6. Thay đổi khẩu vị và cân nặng
Cân nặng và cảm giác thèm ăn có thể thay đổi ở những người bị trầm cảm. Trải nghiệm này có thể khác nhau ở mỗi người. Một số người sẽ thèm ăn hơn và tăng cân, trong khi những người khác không cảm thấy đói và sẽ sụt cân.

Một dấu hiệu cho thấy việc thay đổi chế độ ăn uống có liên quan đến trầm cảm hay không là ở chỗ chúng có chủ ý hay không. Nếu không, điều đó có nghĩa là nguyên nhân là do trầm cảm.

7. Cảm xúc không thể kiểm soát
Một khoảnh khắc đó là sự bộc phát của sự tức giận. Tiếp theo, nước mắt không ngừng tuôn rơi. Trầm cảm có thể gây ra những thay đổi tâm trạng thất thường và nó không liên quan gì đến người đang trải qua chúng.

8. Nghĩ đến cái chết
Trầm cảm đôi khi có liên quan đến tự sát. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), vào năm 2020, gần 46.000 người chết vì tự tử ở Hoa Kỳ. Người da đen ít có khả năng chết vì tự tử hơn người da trắng, nhưng thanh thiếu niên da đen lại có nhiều khả năng tự tử hơn thanh thiếu niên da trắng.

Các nhà thống kê rất ngạc nhiên khi ghi nhận số người chết vì tự tử đã giảm đáng kể trong năm 2019 và 2020, sau nhiều năm tăng lên. Chỉ riêng năm 2020, số phụ nữ da trắng chết do tự tử đã giảm 10%, trong khi số nam giới da trắng làm như vậy giảm 3%. Số lượng đàn ông châu Á chết vì tự tử cũng giảm vào năm 2020.

Đồng thời, một số nhóm lại thấy sự gia tăng. Vào năm 2020, số đàn ông gốc Tây Ban Nha chết vì tự tử tăng 5%, trong khi số đàn ông da đen và người Mỹ da đỏ chết theo cách này cũng tăng.

Theo CDC, người Mỹ gốc Ấn Độ và người Mỹ bản địa có nhiều khả năng chết vì tự tử hơn bất kỳ nhóm nào khác, tiếp theo là người da trắng.

Những người chết do tự tử thường có triệu chứng trầm cảm hoặc các vấn đề về sức khỏe tâm thần trước tiên. Thông thường mọi người sẽ nói về nó hoặc thực hiện nỗ lực đầu tiên trước khi thành công trong việc kết liễu cuộc đời mình. Khi mọi người có nguy cơ ngay lập tức tự làm hại bản thân hoặc làm tổn thương người khác, những người xung quanh nên:

    • Gọi cấp cứu hoặc số khẩn cấp tại địa phương.
    • Ở lại với người đó cho đến khi có sự giúp đỡ.
    • Loại bỏ mọi súng, dao, thuốc hoặc các vật dụng nguy hiểm khác.
    • Hãy lắng nghe nhưng đừng phán xét, tranh cãi, đe dọa hay la hét

Tìm sự giúp đỡ
Trầm cảm ảnh hưởng đến hàng triệu người, nhưng có vô số lựa chọn điều trị, từ thay đổi lối sống đến dùng thuốc. Cho dù bạn đi theo con đường nào, tìm kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia là bước quan trọng đầu tiên để bắt đầu cảm thấy tốt hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *